Cross Docking là một kĩ thuật logistics nhằm loại bỏ chức năng lưu trữ và thu gom đơn hàng của một kho hàng, mà vẫn cho phép thực hiện các chức năng tiếp nhận và gửi hàng.

CROSS-DOCKING
Cross Docking là một kĩ thuật logistics nhằm loại bỏ chức năng lưu trữ và thu gom đơn hàng của một kho hàng, mà vẫn cho phép thực hiện các chức năng tiếp nhận và gửi hàng.
 
Ý tưởng chính của kĩ thuật này là chuyển các lô hàng trực tiếp từ các trailer đến cho các trailer đi – bỏ qua quá trình lưu trữ trung gian. Các lô hàng thông thường chỉ mất khoảng một ngày ở Cross dock và đôi khi chưa tới 1 giờ. Do đó nó sẽ cắt giảm được chi phí cũng như gia tăng hiệu quả khai thác hoặc nhận hàng hóa lưu trữ rồi ngay lập tức xếp lên xe tải để chở đến nơi quy định.
Trong mô hình truyền thống, các kho duy trì lượng hàng cho đến khi có đơn hàng của khách, sau đó các sản phẩm được chọn, đóng gói và chuyển đi. Khi các đơn hàng bổ sung đến kho, chúng được lưu trữ cho đến khi khách hàng được xác định. Trong mô hình Cross Docking, khách hàng được biết trước về sản phẩm đến kho và sản phẩm này không có nhu cầu để lưu trữ. Vì vậy, nét đặc trưng của Cross – Docking là thời gian hàng hóa chuyển đến kho và địa điểm xuất hàng được biết trước.
 
Các loại hàng phù hợp cho Cross Docking nếu nhu cầu của nó đáp ứng hai tiêu chí: biến động đủ thấp và khối lượng đủ lớn. Nếu nhu cầu không chắc chắn Cross Docking rất khó để thực hiện vì khó khăn trong việc cân đối giữa cung và cầu.
 
Bên cạnh có biến động thấp, nhu cầu cho sản phẩm phải đủ để đảm bảo các lô hàng được giao thường xuyên vì nếu nhu cầu là quá thấp, việc giao hàng thường xuyên sẽ dẫn đến gia tăng chi phí vận tải đầu vào, và các kho hàng sẽ phải lưu trữ tốt hơn.
 
Một số loại sản phẩm như: Các mặt hàng dễ hư hỏng đòi hỏi việc vận chuyển ngay lập tức; Mặt hàng chất lượng cao mà không cần phải kiểm tra chất lượng trong quá trình nhận hàng; Sản phẩm đã được gắn thẻ (bar code, RFID), dán nhãn và sẵn sàng để bán cho khách hàng,…
 
MILK-RUN
Milk run là phương pháp vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất từ nhà cung cấp đến cho khách hàng. Không giống với các hình thức vận tải truyền thống, mỗi ngày các xe tải của nhà cung ứng sẽ di chuyển theo lộ trình đã quy định qua nhiều nhà cung cấp và dây chuyền sản xuất.
 
 

Quy trình này sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt về thời gian khởi hành và kết thúc. Toàn bộ chuỗi cung ứng hoạt động theo chiều kim đồng hồ, phối hợp nhịp nhàng cho dù có tồn tại các biến số về nhu cầu hoặc biến động trong nhu cầu khách hàng.
 
Phương pháp này được bắt nguồn từ phương thức “giao sữa” mà chúng ta đã biết, bên chịu trách nhiệm “giao sữa” sẽ dừng lại ở từng trạm (từng hộ gia đình) để giao sữa cho người đặt mua nó.
 
Trong công nghiệp thời trang, Zara là một trong những hãng thời trang áp dụng thành công quy trình “milk run”một cách sáng tạo vào trong sản xuất.

Nguồn: http://vilas.edu.vn/cross-docking-va-milk-run-trong-logistics.html