DỊCH VỤ KHO VMI CỦA ITL THÊM MỘT GIẢI PHÁP CHO CHUỖI CUNG ỨNG CỦA DOANH NGHIỆP

Kho VMI – Vendor Managed Inventory – là một trong những mô hình dịch vụ kho bãi có nghiệp vụ phức tạp, có khả năng tối ưu chuỗi cung ứng và vận hành nhằm hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trong cùng một thời điểm một cách hiệu quả.
 
Kho VMI là gì và vì sao doanh nghiệp lại cần kho VMI
 
Trong những năm gần đây, sự ra đời và phát triển của công nghệ đã khiến cho chu kỳ vòng đời của sản phẩm ngắn lại. Do đó, trong một thị trường cạnh tranh, nhà sản xuất nào tung sản phẩm ra thị trường nhanh hơn và với tần suất nhiều hơn sẽ là người chiến thắng. Dưới áp lực từ nhà sản xuất, các công ty Logistics đã phải suy nghĩ để tối ưu hóa việc quản lý chuỗi cung ứng của mình và chính trong hoàn cảnh đó, mô hình quản lý kho VMI ra đời.
 
Các công ty Logistics luôn phải thiết kế các kho phù hợp với quy trình đặt hàng hoặc quy trình sản xuất của khách hàng. Do vậy, theo quy trình truyền thống, nhà phân phối sẽ đặt hàng tới từng nhà máy sản xuất, các nhà máy sản xuất sẽ đặt hàng các nhà cung cấp. Việc đặt hàng theo kiểu truyền thống này dựa trên các hợp đồng đặt hàng riêng lẻ, dẫn đến các nhà máy sản xuất phải tích lũy một lượng hàng trong kho tương ứng với lượng hàng đã ký hợp đồng với nhà phân phối. Và dĩ nhiên, các nhà cung cấp thứ cấp (vendors) cũng phải lưu trữ một lượng hàng trong kho của mình tương ứng với các hợp đồng đã ký với các nhà máy.
 
Việc tạo ra các kho đơn lẻ dẫn tới việc tăng chi phí quản lý kho, giảm khả năng kiểm soát lượng tồn kho trong toàn chuỗi, tăng độ dài của việc lập kế hoạch sản xuất và cuối cùng là việc tung sản phẩm ra thị trường sẽ bị chậm hơn so với đối thủ cạnh tranh.
 
Kho VMI được tạo ra nhằm đưa dòng hàng hóa từ các kho nhỏ riêng lẻ của các nhà cung cấp về một kho lớn, từ đó dòng hàng hóa sẽ chạy sang nhà máy sản xuất rồi đi tới nhà phân phối.
 
Do tất cả hàng hóa của nhiều chủ hàng nằm trong một kho và được quản lý theo một hệ thống phân phối chung nên tính chính xác của mỗi lần giao hàng được tăng lên và chi phí quản lý logistics được giảm đi. Sự sai lệch giữa việc dự báo dòng hàng hóa và việc lập kế hoạch bán hàng cũng giảm rất nhiều.
 
Đặc biệt trong những thời điểm khi thị trường biến động, khi nhu cầu của khách hàng có những thay đổi lớn thì việc dự báo chính xác tồn kho và dự báo đúng dòng chảy hàng hóa sẽ giúp doanh nghiệp thành công trong việc sản xuất và phân phối ra thị trường kịp thời. Để làm được việc này, chỉ có kho quản lý theo mô hình VMI mới đáp ứng được.
 
Như vậy, kho VMI (Vendor Managed Inventory) là một mô hình quản lý kho với sự phối hợp giữa các bên của chuỗi cung ứng trên nền một hệ thống quản lý kho chung, từ đó giúp từng doanh nghiệp trong chuỗi giảm lượng hàng tồn kho, tăng vòng quay hàng hóa và đạt được một mục tiêu chung là tạo ra một dòng chảy hàng hóa đồng nhất từ nhà cung cấp đến nhà sản xuất và đến nhà phân phối.
 
VMI sẽ là xu hướng được ưu tiên, bởi người mua là nhà sản xuất sẽ chỉ chuyên tâm vào việc chính của họ là sản xuất, thúc đẩy nghiên cứu sản phẩm, tiêu thụ hàng hòa trên thị trường và chuyển việc quản lý kho cho  doanh nghiệp Logistics có chuyên ngành sâu thực hiện.

Mô hình kho VMI của ITL
 
Cách thức vận hành kho VMI của ITL
 
Công nghệ mới khiến tốc độ vòng quay của sản phẩm ngắn lại nên khách hàng cần dùng kho VMI. Những khách hàng có loại hình hàng hóa như vậy chủ yếu thuộc về ngành hàng điện tử, hiện đang có xu hướng tăng dần ở khu vực Bắc Ninh. Khu vựa này vốn được coi là thủ phủ của hàng công nghệ cao của Việt Nam với các doanh nghiệp hàng đầu như Samsung, Canon, Foxconn, Panasonic, Brother…. Xuất phát từ cách đánh giá thị trường như vậy, ITL đã đặt các kho chuyên phục vụ hàng điện tử cao cấp như kho ngoại quan, kho sạch, kho mát và kho VMI ở Bắc Ninh từ những ngày đầu tiên.
 
Kho VMI của ITL  là sự phối hợp hoàn hảo giữa kho ngoại quan và trung tâm phân phối bao gồm các hoạt động như gia cố, chia gói, đóng gói bao bì, chuyển quyền sở hữu hàng hóa, xuất nhập khẩu tại chỗ, tính thuế , làm C/O cho doanh nghiệp.
 
Khi phụ trách kho VMI cho các khách hàng, ITL đảm nhận công việc xử lý  hàng hoá đầu vào của doanh nghiệp: phân chia và đóng các linh kiện hoặc nguyên liệu thành những gói riêng lẻ, phù hợp với yêu cầu sản xuất.  Sau đó, lô hàng sẽ được ITL giao đến nhà máy để sản xuất ra thành sản phẩm. Những thành phẩm này sẽ được chuyển từ nhà máy vào kho ngoại quan, chuyển quyền sở hữu và làm thủ tục xuất khẩu hàng hoá đi các nước. Việc ứng dụng mô hình quản lý VMI trong kho ngoại quan giúp việc vận hành trở nên nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và tận dụng các ưu đãi về thuế.
 
Dịch vụ kho VMI của ITL không chỉ hỗ trợ khách hàng giảm chi phí quản lý hay thuận lợi trong khâu xuất nhập khẩu mà hệ thống quản lý thông minh của ITL luôn hỗ trợ khách hàng trong các khâu dự báo nhu cầu của nhà sản xuất, dự báo nhu cầu của nhà phân phối, phân tích những sai lệch giữa các dự báo và thị trường. Từ đó, làm giảm độ dài của chu kỳ lập kế hoạch và đưa ra phương án tối ưu cho toàn chuỗi cung ứng.
 
Với kho VMI của ITL, khách hàng (bao gồm cả người bán lẫn người mua) luôn thấy mình là chủ kho, luôn là người nắm quyền kiểm soát số lượng tồn kho, dòng hàng hóa vào ra, kế hoạch giao hàng của cả ngắn hạn và trung hạn và sẽ luôn là người có nhiều khả năng vượt lên thương trường.
 
Hệ thống kho bãi và dịch vụ của ITL
 
ITL là một trong những công ty đầu tiên tại Việt Nam triển khai dịch vụ kho VMI nhằm phục vụ khách hàng với nhiều yêu cầu cao cấp và phức tạp. Đi đầu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng, ITL là một trong những công ty chuyên nghiệp có quy trình chi tiết và đảm bảo mang đến khách hàng những dịch vụ tốt nhất.
 
Ngoài ra, ITL còn là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ kho bãi hàng đầu Việt Nam, đây là nền tảng cốt lõi cho các giải pháp quản lý chuỗi cung ứng của ITL. Chúng tôi khai thác trên 300.000m2 diện tích kho bãi theo tiêu chuẩn Quốc tế trải khắp từ Bắc đến Nam. Đặc biệt chúng tôi sở hữu hệ thống quản lý kho (WMS) được thiết lập với tiêu chí phù hợp với yêu cầu riêng của từng khách hàng và mang tính linh hoạt cao, hệ thống cho phép sửa đổi đáp ứng nhu cầu khác nhau của mỗi khách hàng bao gồm lưu trữ thông tin sản phẩm và quản lý hàng tồn kho.
 
ITL có khả năng cung cấp gói dịch vụ tích hợp với đầy đủ tính năng như quản lý kho hàng, thủ tục hải quan, các dịch vụ phân phối và vận chuyển, nhiều dịch vụ Logistics phụ kèm theo dựa trên nhu cầu của khách hàng.