Kho ngoại quan của ITL và quy trình đưa hàng vào kho

Bên cạnh việc hiểu rõ chức năng của kho ngoại quan, khách hàng còn cần hiểu rõ các quy trình, thủ tục để có thể đưa hàng vào kho phù hợp và nhanh chóng, nhằm đảm bảo về mặt thời gian cho doanh nghiệp của mình.
 
Đầu tiên hãy cùng ITL xét đến các quy định về cho thuê kho ngoại quan tại Việt Nam trước khi tìm hiểu về thủ tục đưa hàng vào kho ngoại quan.
 
Đối tượng được phép thuê kho ngoại quan: Theo quy định hiện nay, các tổ chức, cá nhân Việt Nam được phép kinh doanh xuất nhập khẩu và các tổ chức, cá nhân nước ngoài đều có thể được xem xét để thuê kho ngoại quan tại Việt Nam.



Quy định về hợp đồng cho thuê kho ngoại quan sẽ được chủ kho và chủ hàng tự thỏa thuận dựa trên các quy định của pháp luật, ngoại trừ trường hợp chủ kho và chủ hàng là một. Và thời gian hiệu lực hợp đồng cũng như thời gian thuê kho không được quá với quy định tại Khoản 1 Điều 61 Luật Hải quan. Trong trường hợp quá thời hạn thuê kho theo quy định kể trên, nếu chủ hàng hoặc người được chủ hàng ủy quyền không đưa hàng hóa ra khỏi kho hoặc trong thời hạn thuê kho nhưng chủ hàng hoặc người được chủ hàng ủy quyền có văn bản đề nghị thanh lý, thì Cục Hải quan sẽ tổ chức thanh lý hàng hóa gửi tại kho ngoại quan theo quy định của pháp luật.
 
Các dịch vụ kèm theo khi thuê kho ngoại quan
 
Khi chủ hàng gửi hàng vào kho ngoại quan, có thể trực tiếp thực hiện hoặc ủy quyền cho chủ kho hoặc một đơn vị làm thủ tục hải quan để thực hiện các dịch vụ như: Gia cố, chia gói, đóng gói bao bì, đóng ghép hàng hóa, phân loại phẩm cấp hàng hóa, bảo dưỡng hàng hóa, lấy mẫu hàng hóa để phục vụ công tác quản lý hoặc làm thủ tục hải quan, chuyển quyền sở hữu hàng hóa.
 
Thủ tục đưa hàng vào kho ngoại quan bao gồm các bước sau:
 
Đối với hàng hóa trong hoặc ngoài Việt Nam từ khu phi thuế quan đưa vào kho ngoại quan hoặc ngược lại. thì chủ hàng hoặc người được chủ hàng ủy quyền phải làm thủ tục nhập kho ngoại quan tại Chi cục Hải quan quản lý kho ngoại quan.
 
Đối với hàng hóa xuất từ kho ngoại quan ra nước ngoài hoặc nhập vào nội địa, thì chủ hàng hoặc người được chủ hàng ủy quyền phải kê khai thông tin hàng hóa xuất kho ngoại quan với Chi cục Hải quan quản lý kho ngoại quan.
 
Trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu vào thị trường Việt Nam, thì phải làm thủ tục hải quan như hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài theo các loại hình nhập khẩu tương ứng. Thời điểm nhập khẩu thực tế hàng hóa là thời điểm cơ quan hải quan xác nhận hàng hóa ra khỏi kho ngoại quan.
 
Hàng hóa khi gửi trong kho ngoại quan thuộc diện buộc phải tái xuất theo quyết định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thì không được phép nhập khẩu trở lại thị trường Việt Nam.
 
Đối với hàng hóa được vận chuyển từ cửa khẩu nhập đến kho ngoại quan, hàng hóa từ kho ngoại quan đến cửa khẩu xuất; hàng hóa từ nội địa đưa vào kho ngoại quan và ngược lại phải làm thủ tục hải quan như đối với hàng hóa vận chuyển đang chịu sự giám sát của hải quan. Trừ trường hợp hàng hóa đã làm thủ tục xuất khẩu từ nội địa hoặc hàng hóa khi làm thủ tục nhập khẩu vào nội địa đã mở tờ khai vận chuyển kết hợp.
 
Mọi thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất, nhập vào kho ngoại quan cũng như việc xử lý hàng hóa tồn đọng sẽ được Bộ Tài chính hướng dẫn.
 
Hệ thống kho bãi và dịch vụ kho ngoại quan của ITL
 
ITL là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê kho ngoại quan nói riêng và giải pháp kho bãi nói chung hàng đầu Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Logistics tại Việt Nam và Đông Dương, cùng với việc sở hữu và vận hành hệ thống kho bãi và Trung Tâm Phân Phối với tổng diện tích hơn 300,000 m2 trải dài từ Bắc đến Nam, bên cạnh đội xe đầu kéo và xe tải có trọng tải lên đến 15 tấn.
 
Ngoài những dịch vụ như vận tải, cross docking, phân phối, hoàn thiện đơn hàng, dán nhãn và đóng gói và các dịch vụ gia tăng giá trị hàng hoá khác, hệ thống kho được trang bị thiết bị đầy đủ và quản lý bởi phần mềm quản lý kho (WMS) cho phép khách hàng có thể theo dõi tiến trình của hàng hoá. Chúng tôi luôn hướng đến việc cung cấp dịch vụ một cách tiện ích và đầy đủ nhất nhằm đáp ứng mọi nhu cầu và tối ưu chi phí cho khách hàng.